Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886) là phong trào nghệ thuật tieue bieeur trong dòng chảy nghệ thuật hiện đại, có ảnh hưởng sâu rộng đối với sự phát triển nghệ thuật của thế kỷ XX. Là phong cách mang tính cách mạng nhất, trường phái này đã sản sinh ra nhiều tác phẩm trứ danh, để lại nhiều di sản nghệ thuật nổi tiếng. Để hiểu rõ hơn, hãy theo dõi các nội dung dưới đây!

Trường phái hội họa Ấn tượng - Impressionism (1874- 1886)

Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886)

Tổng quan về Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886)

Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886) là một trào lưu nghệ thuật ra đời tại Paris (Pháp) vào cuối thế kỷ XIX. Các họa sĩ ấn tượng không phải là một nhóm hoạ sĩ chính thức mà là những nghệ sĩ tìm kiếm sự công nhận cho kỹ thuật sáng tạo và cách tiếp cận mới của mình.

Trường phái ấn tượng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của hội họa. Tên gọi “ấn tượng” được các nhà phê bình đặt ra từ một bức tranh nổi tiếng của Claude Monet – Tác phẩm “Impression, soleil levant”.

Tác phẩm “Impression, soleil levant”

Tác phẩm “Impression, soleil levant”

Bối cảnh ra đời của Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886)

Vào khoảng năm 1862, nhận thấy nghệ thuật đang dần trở nên cứng nhắc do các quy tắc nghiêm ngặt được trường Mỹ thuật đặt ra, một nhóm họa sĩ trẻ đã kết hợp với Claude Monet để đi theo con đường mà Eugène Boudin và Johan Barthold Jongkind đã mở ra từ 1850-1860. 

Những họa sĩ này đã chọn cách vẽ tranh ngoài trời, quan sát trực tiếp từ đời sống và cố gắng ghi lại những cảm xúc thoáng qua trong không gian đời thực. Bằng cách tránh xa các xưởng vẽ và những giá trị giả tạo của chúng, họ tập trung vào việc cảm nhận thị giác từ cảnh vật, vẽ ánh sáng và những tác động của nó.

Trong suốt thế kỷ XIX, Học viện Mỹ thuật là trung tâm nghệ thuật lớn của Pháp và là nơi tổ chức triển lãm hàng năm tại Salon de Paris. Tuy nhiên, bất kỳ tác phẩm mới nào có xu hướng thách thức các tiêu chuẩn này đều bị loại bỏ và nhiều họa sĩ sáng tạo trẻ thuộc trường phái ấn tượng đã bị từ chối tham gia triển lãm. Những nghệ sĩ này, bị các phòng trưng bày từ chối và bị coi là “kẻ phá hoại,” sống trong hoàn cảnh khó khăn và phải tổ chức các triển lãm riêng để có thể thu hút sự chú ý.

Bối cảnh ra đời của Trường phái hội họa Ấn tượng - Impressionism (1874- 1886)

Bối cảnh ra đời của Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886)

Sự kiện đầu tiên của Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886) diễn ra vào năm 1874 tại xưởng làm việc của nhà nhiếp ảnh Félix Nadar trên đường Capucines, Paris. Trong dịp này, nhà báo Louis Leroy của tờ Charivari đã mỉa mai và đặt ra từ “chủ nghĩa ấn tượng” để chỉ bức tranh nổi tiếng “Ấn tượng, mặt trời mọc” của Claude Monet.

Bảy cuộc triển lãm tiếp theo đã diễn ra cho đến năm 1886. Sau đó, nhóm ấn tượng bắt đầu phân tán và tan rã. Vào những năm 1880-1890, phong trào này đã kết nối với các nghệ sĩ quốc tế, mặc dù chủ yếu vẫn theo đuổi những phản ứng mỹ học tự do. Mặc dù gặp phải sự phản đối của nhiều người, nhưng Émile Zola và nhà buôn tranh Paul Durand-Ruel đã ủng hộ trường phái ấn tượng, giúp nó bước vào một giai đoạn ổn định.

Những họa sĩ nổi bật của Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886)

Các họa sĩ nổi bật trong Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886) có thể kể đến như: Edgar Degas, Camille Pissarro, Pierre-Auguste Renoir, Alfred Sisley, Max Liebermann, Mary Cassatt, Claude Monet, Berthe Morisot, thậm chí có cả Édouard Manet mặc dù hoạ sĩ này không tự coi mình là một phần của phong trào,,…

Mặc dù các họa sĩ Vincent Van Gogh, Georges Seurat, Paul Cézanne, Paul Gauguin đều chịu ảnh hưởng sâu sắc từ trường phái ấn tượng  nhưng họ đã mở rộng giới hạn của phong cách theo những hướng sáng tạo riêng biệt. Điều này đã tạo nền tảng cho sự phát triển của nghệ thuật thế kỷ XX.

Để thuận tiện cho việc phân loại trong lịch sử, những họa sĩ này được gọi là “hậu ấn tượng”. Tuy nhiên, ngoài ảnh hưởng từ trường phái ấn tượng thì còn có những phong cách khác biệt. Van Gogh đi theo con đường của chủ nghĩa biểu hiện, Gauguin và Seurat hướng tới trường phái dã thú và phong cách phân điểm, còn Cézanne phát triển trường phái lập thể. 

Họa sĩ Edgar Degas thuộc Trường phái hội họa Ấn tượng - Impressionism (1874- 1886)

Họa sĩ Edgar Degas thuộc Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886)

Điểm nổi bật trong phong cách Impressionism (1874- 1886)

Những bức tranh thuộc Impressionism (1874- 1886) thường được vẽ với những nét cọ rõ ràng, sự pha trộn tự do của các màu sắc, đồng thời tập trung vào sự thay đổi và chất lượng độ sáng trong tác phẩm.

Kỹ thuật vẽ tranh trong Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886)

Các họa sĩ Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886) rất đam mê những lý thuyết màu sắc đương đại, điều này đã giúp họ nghiên cứu và phân tích chính xác hơn về ảnh hưởng ánh sáng trong tự nhiên. 

Họ từ bỏ cách vẽ truyền thống, nơi bóng của một vật thể được tạo ra bằng cách pha trộn màu của vật thể đó với màu nâu hoặc đen. Thay vào đó, họ làm phong phú bảng màu của mình, coi bóng của vật thể là sự kết hợp của các màu sắc bổ sung. Ví dụ, trong một bức tranh Ấn tượng, bóng của một quả cam có thể được vẽ thêm những nét màu xanh để làm tăng sức sống cho bức tranh.

Các họa sĩ này cũng tìm cách nắm bắt không khí của một thời điểm cụ thể trong ngày hay tác động của các điều kiện thời tiết lên phong cảnh. Để làm được điều này, họ phải vẽ rất nhanh, bắt kịp những ảnh hưởng thoáng qua.

Kỹ thuật vẽ của Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886) đã gây mâu thuẫn với những người bảo thủ trong Viện Mỹ thuật Pháp – nơi đề cao màu sắc mờ ảo và sự chính xác trong chi tiết. Học viện không đánh giá cao sự tươi mới của màu sắc và sự tự nhiên trong phong cách Ấn tượng. Tuy nhiên, công chúng dần dần yêu thích sự sống động của các kỹ thuật này. Nhờ vậy, Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886) đã trở thành phong trào nghệ thuật phổ biến nhất trong lịch sử.

Bức tranh “Mùa Xuân” thuộc Trường phái hội họa Ấn tượng - Impressionism (1874- 1886)

Bức tranh “Mùa Xuân” thuộc Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886)

Ảnh hưởng từ nhiếp ảnh

Vào thời điểm này, nhiếp ảnh vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu. Vì thường có sự khác biệt giữa những gì nhiếp ảnh gia nhìn thấy qua ống kính và những gì thực sự xuất hiện trên tấm âm bản nên các nhiếp ảnh gia thường cắt xén hình ảnh để cải thiện bố cục. Điều này dẫn đến những cách sắp xếp không theo truyền thống, với sự nhấn mạnh vào các hình dáng ở các rìa của bức ảnh. Một số họa sĩ thuộc Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886) như Degas trong tác phẩm Bốn vũ công, đã tiếp nhận và biến những sự không đối xứng này thành một đặc điểm đặc trưng trong công việc của họ.

Theo truyền thống, các họa sĩ thường sắp xếp đường nét, hình dáng, sắc thái và màu sắc sao cho chúng dẫn dắt ánh nhìn người xem đến với tâm điểm của bức tranh. Đây là phần quan trọng nhất của tác phẩm, thường nằm ở trung tâm. Một bức tranh sẽ bị cho là thiếu sót nếu các phần nền hoặc cạnh làm giảm sự chú ý vào tiêu điểm đó. Tuy nhiên, các họa sĩ Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886) đã phá vỡ quy tắc này.

Điểm dễ nhận thấy trong tranh của các họa sĩ Ấn tượng là ánh sáng được phân bổ đều khắp bức tranh thay vì chỉ tập trung vào trung tâm.

Ảnh hưởng từ nhiếp ảnh

Ảnh hưởng từ nhiếp ảnh

Chịu tác động từ tranh khắc gỗ Nhật Bản

Những mẫu thiết kế táo bạo của tranh khắc gỗ Nhật Bản phổ biến ở Pháp vào thời điểm đó cũng đã ảnh hưởng đến các họa sĩ ấn tượng. Cách sắp xếp không đối xứng, sự tương phản giữa các vùng màu phẳng cùng các mảng hoa văn phức tạp đã trở thành cấu trúc bố cục mà các họa sĩ ấn tượng sử dụng để phát triển những ý tưởng của mình về màu sắc. Điều này được thể hiện rõ trong các tác phẩm của Van Gogh – một danh họa nổi tiếng của trường phái hậu ấn tượng.

Tranh phong cảnh vẽ ngoài trời

Các họa sĩ thuộc Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886) là nhóm đầu tiên thực sự nắm bắt được không khí của tranh vẽ ngoài trời. Một phần lý do là sự ra đời của sơn ống – giúp các họa sĩ có thể mang tất cả dụng cụ vẽ cần thiết chỉ trong một chiếc hộp. 

Họ cũng nhận ra sự cần thiết phải vẽ ngoài trời vì sự quan tâm đến tác động của ánh sáng đối với màu sắc trong tự nhiên. Vì vậy, cảnh quan từ thành thị đến nông thôn đã trở thành đối tượng chủ yếu và ảnh hưởng lớn đối với các họa sĩ ấn tượng.

Tranh “Đua thuyền ở Molesey” thuộc Trường phái hội họa Ấn tượng - Impressionism (1874- 1886)

Tranh “Đua thuyền ở Molesey” thuộc Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886)

Đặc điểm tranh tĩnh vật

Tranh tĩnh vật không phải là thể loại phổ biến đối với các họa sĩ thuộc Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886). Chủ yếu vì nó không phải là đối tượng “plein air” thích hợp để bắt kịp sự thay đổi ánh sáng và màu sắc. 

Tuy nhiên, vẫn có một vài tác phẩm nổi bật, như Fruit of the Midi của Renoir, trong đó những trái cây và rau quả được lựa chọn kỹ lưỡng để tạo ra một loạt màu sắc rực rỡ, trải dài trên phổ màu ấn tượng.

Kết luận:

Trên đây là những nội dung cơ bản về Trường phái hội họa Ấn tượng – Impressionism (1874- 1886). Với sức sáng tạo cùng lòng say mê nghệ thuật, những hoạ sĩ của trường phái này đã tạo nên những tác phẩm hội hoạ tuyệt vời, cho đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị!

Cập nhật lần gần đây nhất: 25 Tháng mười một, 2024

Rate this post